Hội thảo khoa học xây dựng lộ trình áp dụng mức khí thải tương đương Euro 4 cho mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam
Ngày 24/11/2020, Hội thảo khoa học xây dựng lộ trình áp dụng mức khí thải tương đương Euro 4 cho mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Vụ Môi trường, Bộ Giao thông vận tải và Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải với mục tiêu giảm phát thải từ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bảo vệ môi trường.
Hội thảo khoa học xây dựng lộ trình áp dụng mức khí thải tương đương Euro 4 cho mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam.
Tới dự Hội thảo có ông Vũ Hải Lưu, đại diện Vụ Môi trường, Bộ Giao thông vận tải; ông Nguyễn Quang Huy, đại diện Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Giao thông vận tải; lãnh đạo đại diện Cục đăng kiểm Việt Nam; đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam; đại diện Sở Giao thông Hà Nội, sở Giao thông tỉnh Vĩnh Phúc; các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Giao thông vận tải, Học viện Kỹ thuật Quân sự; Đại học Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh. Về phía Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải có PGS.TS Vũ Ngọc Khiêm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; TS. Ngô Quốc Trinh, Trưởng phòng Khoa học Công nghệ - Hợp tác quốc tế; các chuyên gia, thầy cô giáo thuộc Khoa Cơ khí và Bộ môn Môi trường, Khoa Công trình.
PGS.TS Vũ Ngọc Khiêm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường phát biểu khai mạc Hội thảo
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg, năm 2020 Bộ Giao thông vận tải đã giao nhiệm vụ cho Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải nghiên cứu "Xây dựng lộ trình áp dụng mức khí thải tương đương Euro 4 cho xe mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam".
Các chuyên gia, nhà khoa học báo cáo chuyên đề tại Hội thảo
Các chuyên gia thảo luận và đóng góp ý kiến tại Hội thảo
Trong chương trình Hội thảo, các chuyên gia đã trình bày 3 chuyên đề gồm: Bối cảnh Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế trong kiểm soát khí thải cho xe mô tô; Công nghệ áp dụng trên xe mô tô nhằm đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro4 và Đề xuất lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 cho xe mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam và đánh giá tác động. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng thảo luận và chia sẻ nhiều kinh nghiệm áp dụng tiêu chuẩn khí thải của các nước, công nghệ sử dụng, trao đổi về những thuận lợi và khó khăn trong lộ trình áp dụng cho phương tiện tại Việt Nam.