Hội thảo báo cáo kết quả dự án Xu hướng di chuyển bằng xe điện, tập trung vào xe 2 bánh tại Việt Nam
Chiều ngày 16/12, Trường Đại học Công nghệ GTVT đã tổ chức Hội thảo báo cáo kết quả dự án Xu hướng di chuyển bằng xe điện tại Việt Nam, tập trung vào xe 2 bánh nhằm mục đích báo cáo về các kết quả nghiên cứu và kết quả của dự án.
Đến dự Hội thảo, về phía Bộ Giao thông vận tải có ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia; ông Nguyễn Hữu Tiến, Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường; ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ;ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng UB ATGT Quốc gia; đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam; GS. TS. Lê Anh Tuấn - Viện Trưởng, Viện Cơ khí động lực, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Ông Lê Văn Vệ - đại diện Hiệp hội các nhà xe sản xuất xe máy Việt Nam; Ông Nguyễn Văn Phương - Phó trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam. Về phía khách quốc tế tham dự Hội thảo có Ông Bert Fabian, cán bộ chương trình, Ban Giao thông bền vững, Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP).
Hội thảo thu hút hơn 50 chuyên gia và nhà khoa học tại Việt Nam và nước ngoài tham gia
Về phía Nhà trường có PGS, TS Vũ Ngọc Khiêm – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường, Chủ nhiệm dự án cùng các thành viên nhóm nghiên cứu về Ứng phó với Biến đổi khí hậu,Trường Đại học Công nghệ GTVT. Hội thảo còn được chào đón gần 50 chuyên gia và Nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia từ Việt Nam và nước ngoài tham gia bằng hình thức trực tuyến.
Phát biểu tại Hội thảo, Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, tại nhiều thành phố lớn trên thế giới, xe điện hai bánh điện được coi là giải pháp giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí do động cơ đốt trong. Ở Việt Nam, do đặc điểm giao thông đô thị nhiều ngõ ngách, nên Việt Nam có thể coi là một xã hội phụ thuộc rất nhiều vào xe máy. Điều này làm cho xu hướng di chuyển bằng xe máy xăng sang xe máy điện ngày càng gia tăng. Theo khảo sát của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy tổng lượng xe máy, xe đạp điện được bán ra ở Việt Nam năm 2017 đạt gần 500.000 xe, tăng 30% so với năm 2016. Trong năm 2017, số xe được bán chính thức khoảng 400.000 xe đạp điện và 55.000 xe máy điện. Năm 2018, tốc độ tăng trưởng khoảng 40%. Theo số liệu mới nhất của Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), hiện cả nước có trên 3 triệu chiếc xe đạp điện và xe máy điện đang lưu hành. Số lượng phương tiện tăng nhanh góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân nhưng cũng nẩy sinh nhưng bất cập mới về vấn đề an toàn khi tham gia giao thông, an toàn cháy nổ… những bất cập về quản lý kỹ thuật, chất lượng phương tiện và bảo vệ môi trường…
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tại Hội thảo
Để giải quyết những vấn đề này, ở Việt Nam đã có nhiều công trình nghiên cứu khoa học kỹ thuật, nhiều dự án thử nghiệm về xe điện đã được triển khai. Tuy nhiên dự án này có thể được coi là một công trình nghiên cứu đầu tiên, khá bài bản ở Việt Nam về xe điện hai bánh, được thực hiện bởi nhóm chuyên gia có kinh nghiệm của trường Đại học Công nghệ GTVT, được thẩm định bới nhóm chuyên gia hàng đầu Việt Nam về xây dựng chính sách và tiêu chuẩn kỹ thuật đối với phương tiện giao thông. Kết quả nghiên cứu của công trình này là cơ sở để xây dựng chính sách cho xe điện, đặc biệt là xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn cho xe điện hai bánh; xây dựng kịch bản phát thải CO2 của xe hai bánh, kịch bản tiêu thụ năng lượng điện khi thay thế xe máy xăng bằng xe chạy điện…
PGS, TS Vũ Ngọc Khiêm, Chủ nhiệm dự án báo cáo tổng quan về dự án và các kết quả đã đạt được của Nhóm nghiên cứu
Tại Hội thảo, PGS, TS Vũ Ngọc Khiêm, chủ nhiệm dự án đã báo cáo tổng quan dự án và kết quả đạt được. Theo đó, dự án “Xu hướng di chuyển bằng xe điện tại Việt Nam” đã phân tích được thực trạng, rào cản cũng như tiềm năng sản xuất và sử dụng xe điện hai bánh ở Việt Nam, phân tích và đề xuất xây dựng chính sách về xe điện, trong đó tập trung nghiên cứu đề xuất xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với xe điện hai bánh tại Việt Nam. Đặc biệt, những kết quả nghiên cứu về xây dựng đường cơ sở nhiên liệu cho xe hai bánh, xe bốn bánh hạng nhẹ và hạng nặng ở Việt Nam sẽ góp phần quan trọng cho ngành GTVT Việt Nam thực hiện cam kết giảm phát thải khí nhà kính theo Hội nghị COP 21.
Các thành viên nhóm nghiên cứu trình bày các nội dung của Dự án tại Hội thảo
Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia trao đổi tại Hội thảo
Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng trình bày kịch bản chuyển đổi sang xe điện 2 bánh và các tác động đến phát thải và nhu cầu sử dụng điện ở Việt Nam và những rào cản khi chuyển đổi sang sử dụng xe điện và thực trạng sản xuất xe điện ở Việt Nam. Đồng thời, hội thảo cũng nhận được nhiều đóng góp quý báu và trao đổi của các chuyên gia về những cơ hội và thách thức trong việc thử nghiệm và thúc đẩy xe điện ở Việt Nam.
Các chuyên gia, nhà khoa học và Nhóm nghiên cứu về biến đổi khí hậu của Trường Đại học Công nghệ GTVT chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo