Hội nghị nghiệm thu đề tài NCKH cấp Bộ “Nghiên cứu thiết kế chế tạo thiết bị thí nghiệm đa năng CBR – Marshall"
Chủ nhiệm đề tài thay mặt nhóm nghiên cứu đã báo cáo kết quả nội dung nghiên cứu chính của đề tài gồm:
- Mục tiêu nghiên cứu của đề tài: Chế tạo bộ thí nghiệm đa năng xác định chỉ số CBR của đất, đá dăm trong phòng thí nghiệm và xác định được độ ổn định, độ dẻo của bê tông nhựa theo phương pháp Marshall đáp ứng theo các tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN 8860-1:2011).
- Nội dung nghiên cứu chính của đề tài gồm: Tổng quan về thiết bị thí nghiệm đo chỉ số CBR và độ bền Marshall. Nghiên cứu tính toán thiết kế thiết bị thí nghiệm đa năng xác định chỉ số CBR và độ bền Marshall. Thiết kế bản vẽ chế tạo và lắp ráp sản phẩm.
Kết quả của đề tài:
+ Phần cứng: Đã chế tạo hoàn thiện thiết bị thí nghiệm đa năng CBR – Marshall. Hoàn thành mạch điện tử điều khiển toàn bộ thiết bị và kết nối xử lý tín hiệu với các thiết bị ngoại vi.
+ Phần mềm: Hoàn thành chương trình điều khiển thiết bị sử dụng vi điều khiển ATmega32. Hoàn thành viết chương trình giao diện trên máy tính. Hoàn thành viết chương trình vẽ biểu đồ kết quả thí nghiệm trên máy tính.
- Độ tin cậy của sản phẩm: Đã được kiểm chuẩn bởi Công ty cổ phần tư vấn đo lường.
- Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài: Làm chủ công nghệ, chế tạo, gia công và lắp ráp thiết bị thí nghiệm xác định chỉ số CBR của đất, đá dăm trong phòng thí nghiệm, và xác định độ ổn định, độ dẻo của bê tông nhựa theo phương pháp Marshall. Sản phẩm đáp ứng được các chỉ tiêu kỹ thuật, kinh tế và phù hợp với trình độ công nghệ trong nước, đáp ứng tiêu chuẩn hiện hành TCVN 8860-1: 2011. Góp phần nội địa hóa việc sản xuất các thiết bị thí nghiệm, trước mắt phục vụ đào tạo thực hành trong các trường trong ngành giao thông vận tải và tiến tới phục vụ sản xuất.
TS. Ngô Quốc Trinh, Chủ nhiệm đề tài báo cáo kết quả mà đề tài đã thực hiện được.
Sau khi trực tiếp chứng kiến vận hành thử máy thí nghiệm đa năng CBR- Marshall, các ủy viên phản biện và các thành viên hội đồng đã có ý kiến đánh giá nhận xét. Hội đồng kết luận nghiệm thu, đánh giá cao kết quả nghiên cứu của đề tài, nội dung thực hiện đã bám sát đề cương được duyệt, đảm bảo tính khoa học, thực tiễn. Đồng thời, Hội đồng đề nghị nhóm thực hiện đề tài bổ sung, hoàn thiện theo biên bản họp Hội đồng và nộp sản phẩm đề tài về Bộ Giao thông vận tải theo quy định.